Friday, June 1, 2007

Si Undo

Aniaa na pod si Undo.
Kaanindot sa iyang barog.
Tan-awa ra god, gikan sa ulo padulong sa iyang mga tiil.
Unsa bay tindog sa usa ka ulitawo!
Ulitawo na gyod si Undo!

Aroy Undo! Asa na sad ka paingon?
Imong inahan nag-ingon, dili magpalabi.
Kanang si Inday ayaw og pasagdi.
Kay kun madigrasya, ikaw gyod ang responsable.
Pagbantay-bantay gyod Undo.

Asa na pod ka?
Bestfriend na sad na?!
Kagahapon si Juan, karon na sad si Pedro?
Aw, wala koy gihisgot nga dautan.
Atimana sad imong kaugalingon dong.

Hala nangita si Inday.
Asa na sad diay ka nilakaw?
Murag nag-abusar na sad ka sa imong kaugalingon.
Lawas ray puhonan dong, busa pahulay sad.
Nganong kabuntagon na sad ka makadumdum?

12 comments:

Farimz said...

Salig Ayaw Laum
Farimz


Nagkaila ta
Tungod lamang sa usa ka higala
Higala nga nakasinati na
Sa atong mga kinaiya

Kanako imong giangkon
Ang pagbati nga talagsaon
Ako wala usab mililong
Pagbati ko akong gihunghong

Mga kalipay atong gisaw-an
Mga pagsulay atong gibatukan
Ako nagpabiling matinud-anon
Kay ako naglaum nga mao usab imong buhaton

Apan niabot ang kahigayonan
Nga gikahadlukan sa tanan
Imon akong gibudhian
Nakigdulog diay kasa uban

Malampuson ang maong pagpamugas
Apan imong gimahayan
Ang maong kalampusan
Apan ulahi na ang tanan

Bisan sakit sa balatian
Kaugmaon sa umahan akong nalantawan
Sila kanimo nanginahanglan
Mao nga ikaw akong gibuhian.

Farimz said...

Wer Yu?
Farimz

Masakit ang mag-isa
Lalo na’t walang kasama
Iniisip kita
Nasaan ka kaya.

Hindi ko alam
Kung ikaw ay nasaan
Hindi ka kasi nagpaalam
Nang ikaw ay lumisan.

Sinira mo ang puso ko
Kung alam ko lang na magkakaganito
Hindi ko nalang sana tinanggap ang alok mo
Ngayon tingnan mo’t nalilito ako.

Puso ko’t isipa’y ‘di mapakali
Kung saan nga ba ako nagkakamali
Iniisip ko gabi-gabi
Hindi ko mapigilang magmuni-muni.

Bakit nga ba hanggang ngayonramdam ko parin ‘to
Ang lakas talaga ng tama mo Bro!
Daig mo pa ang sipa ng pulang kabayo
Na katuwang sa mga sugatan ang puso.

Hanggang kalian ko ito titiisin?
Sana’y bigyan mo ito ng pansin
Bago pa magdilim
Itong aking paningin.

Farimz said...

Isang Luha Ka Lang
Farimz


Bigat na aking nararamdaman
Ay hindi pangkaraniwan
Sakit na parang tagos sa laman
Iwan ko ba sa pagpapaliwanag ako’y nahihirapan.

Problema ko’y hindi ko kayang sabihin sa kaibigan
Dahil alam ko na ako ang may kasalanan
Takot akong mapagsabihan
Sa ginawa kong kalokohan.

Sakit ay ‘di ko na kayang hawakan
Kaya ito’y aking binitiwan
Bitui’y saksi sa aking kalungkutan
Umiyak kasi ako sa kanilang harapan.

Ang sarap ng aking pakiramdam
Kahit na wala akong pinagsabihan
Ngayon ko lang nalaman at natutohan
Luha lang pala ang katapat sa ‘di maipaliwanag na kalungkutan.

Farimz said...

Umahan ang Buku-buku sa Kalibutan
Farimz


Kanta sa bulaw akong namat-an
Kasikas sa akong amahan og inahan akong namatikdan
Pamahaw giandam sa akong inahan
Kahimanan sa umahan giandam sa akong amahan

Uma nga tubod sa among panginabuhian
Panginabuhian nga gisaligan sa tanan
Pagkaon, sapot, tubig, kuryente, tambal og tunghaan
Umahan ang buku-buku sa kalibutan

Ulan og init gisagubang sa akong mga ginikanan
Para mahatag ang among mga gikinahanglan
Gikinahanglan para kalampusan makuptan
Kay ang tinuod nga kalipay og kalampusan sa kasakit nagagikan.

Farimz said...

Tabang!
Farimz


Nangayo kag tugot nga magkuyog mo
Syempre mosugot ko
Alangan mag dili-dili ko
Hala! Mura kog amo.

Mosulti ka og nag-unsa mo
Asa mo og unsa imong plano
Sa akong kabuang nimo
Nalipay ra pod ko.

Apan sa akong gibuhat
Wala ako nagmahay
Kay ako nalipay
Kini ba usa lang ka pagsulay?

Para kang kinsa, para akoa o para inyoha?
Ay da! Kinsa may pwede natong mapangutana
Kay ako nagduha-duha
Noy Kulas asa ka?

Kalibog ba diay aning
Ilang gitawag og gugma
Og dili gayod tarungon og sabot
Siguradong utok magkagubot.

Farimz said...

Ngano Man?
Farimz


Bisan ako ikaduha
O bisan og ikapila
Pagbati ko kanimo
Dili gayod ikaduha

Kahibalo man unta ko
Nga kini dili maayo
Og labaw sa tanan
Dili gayod sakto

Apan kalipay ko
Dili gayod mabangbang
Sa matag higayon
Nga litrato mo ang giatubang

Farimz said...

Pagod na Ako?
Farimz


Pilit kong kinalilimutan ang nakaraan maiwasan
Para sakit ay ay maiwasan
Pero kahit taon na ang nagdaan
Parang lahat ay kahapon lang.

Bakit hindi mabura sa aking isipan
Mukha mo pa rin ang nailalarawan
Mga pagkakataong tayo’y nagtatawanan
Sariwa pa sa aking isipan.

Ano bang mayroon ka
Na wala sa iba
Hindi ka naman mukhang artista
Kagaya ng ultimate crush kong si Aga.

Medyo nakaktulong din
Ang hindi mo pagpansin
Pero bakit hindi ko maamin
Na ikaw ay tuluyan nang limutin.

Napakasakit talagang isipin
Na ako’y hindi mo na pinansin
At napakahirap tanggapin
Palaging nasasaktan ang aking damdamin.




Kung hindi man tayo para sa isa’t isa
Noon pa ma’y tanggap ko na
Pero dalangin ko lang sana
Na mga ala-ala sa damdami’t isipa’y matunaw na.

Buhay ay ipagpapatuloy ko
Alam kong marami pang lamang sa’yo
Mas mabait pa at gwapo
Handa pang ipaglaban ako.

Pagod na ako sa kaiisip sa’yo
Kaya po Dios ko
Tulungan N’yo po ako
Na maglaho na s’ya sa isip ko.

Farimz said...

Surprays!
Farimz


Lahat ay nagulat
Nang kami ay tumayo’t nagpasikat
Sila ay napakagat
Dahil sa nakitang pagkakalat.

Pagkakalat ng kahusayan
Na medyo matagal din naming pinaghandaan
Mabuti’t nagustuhan
Kaya panay ang kanilang sigawa’t palakpakan.

Palakpakang ‘di mapapantayan
Ligayang ‘di pangkaraniwan
Kahit sa maikli naming handog
Lahat ay napatalbog.

Napatalbog dahil sa pagkamangha
‘di kasi sila makapaniwala
Na aming maipapakita
Talentong hindi makakabagot at makakasawa

Farimz said...

Yamang Hindi Mapapalitan
ni Miraflor I. Saldua


Bundok itong aking kinaroroonan
Na ipinagmamalaki ko naman
Na minsa’y pinagtatawanan
Ng mga taga-bayan

Hindi lang nila alam
Kung gaano kami kayaman
Unang-una sa ugali’t kaasalan
Higit sa lahat salikas-yaman

Hndi rin nila alam
Kahit simple ang aming kabuhayan
Hindi kami nauubusan
Ng pagkain sa hapag-kainan

Paggising palang naming sa umaga
Simoy ng hanging sariwa
Huni ng ibong kumakanta
Ang sa ami’y nagpapasigla’t nagpapasaya

Paligid ay hindi mabaho
Kaya sa sakit kami ay malayo
Walang ingay at gulo
Kaya iwas sakit sa ulo

Hindi sasakit ang paningin
Kung sa kabundukan ang paningin
Subukang bukid ay pasyalin
Siguradong mag-eenjoy ka rin




May isang bundok din
“Osmena Peak” kung tawagin
Kung sa malayo ang tingin
Napakasimple’t napakadaling akyatin

Maraming nangarap na makarating dito
Kakaiba kasi ang pakiramdam mo
Kung ikaw ay nasa tuktuk nito
Isla sa ibayong silanga’t kanlura’y kitang-kita mo

Pwede mo pang abangan
Pagngiti ni haring araw sa silangan
At pagpapaalam nito sa kanluran
Napakasarap talaga sa pakiramdam

Napakagandang pagmasdan
Nitong ating kalikasan
Lalo na’t ako’y napapaligiran
Ng mga berdeng halaman

Kapag mga biyaya ng Diyos
Ang pinagmamasdan
Hindi talaga mapapantayan
Ang angkin nitong kagandahan

Kaya’t dapat natin itong alagaan
Dahil ‘di na ito mapapalitan
Ng kahit anong yaman
Dito sa mundong ating ginagalawan.

Farimz said...

Unsa Ba Gayod?
Farimz


Ang gugma mas tam-is sa ikaduhang higayon
Tinood ba kini o tumo-tumo
Tinuod! Tubag sa kadaghanan
Kay lagi naa nay kagahapon nganasaw-an

Apan unsaon man nga sa ikaduhang higayon
Siya dili na nag-inusara?
Siya may lain na
Tinuod pa ba kaha ning iya?

Ako puno sa pangutana
Kay gugma ko kaniya buhi pa
Kung akong gibati akong tumanon
Magkuyog ba kaha kami nga malinawon?

Farimz said...

Friendship Tree
Farimz


Under the shade
Of this little tree
There grows a friendship
Which everybody wish to see.

Our friendship is strong
It seems nothing is wrong
If we don’t see each other
We’ll be missing one another.

But a storm attacked our friendship
Which everyone didn’t expect
Our hearts brought us
To our friendship tree.

There, our problem was explain
And our friendship remains
I hope and I pray
That as this tree grows taller, bigger and stronger
Our friendship will do the same.

one*made*of*nothing said...

galing jijijijiji


ang ganda ng meaning

halos d


kumalahati ang mga


nagawa

kong


tula